Thi HSK online tại nhà 2022: Kinh nghiệm làm bài, setup thiết bị

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, hầu như các kỳ thi HSK (汉语水平考试) từ HSK2 đến HSK6 và HSKK trong năm 2022 đều được tổ chức thi trực tuyến (online). Vậy thì thi hsk online khác gì với thi tại chỗ, cần chuẩn bị như thế nào? Setup máy thi, thiết bị giám sát như thế nào để không phạm quy và đỡ tốn thời gian nhất.

hướng dẫn thi hsk online tại nhà 2022

Nếu bạn đang chuẩn bị thi HSK trực tuyến tại nhà mà vẫn mông lung chưa hiểu quy chế cũng như setup như thế nào. Hãy cùng https://hoctiengtrungtudau.com tìm hiểu qua nhé.

1. Những điều cần chuẩn bị khi thi HSK trực tuyến

Lưu ý: Bạn không cần phải lo lắng điều gì cả, vì Ban tổ chức thi HSK (BTC) sẽ hướng dẫn các bạn từng bước. Tuy nhiên, nếu như bạn có thể biết trước mình phải làm gì thì cũng đỡ bỡ ngỡ hơn rất nhiều đúng không nào.

a. In thẻ dự thi

Thẻ dự thi thông thường sẽ được BTC tổng hợp và gửi đến cho các bạn, kèm theo thông báo xử lý những trường hợp bị sai thông tin (tên, ngày tháng năm sinh), thiếu ảnh, ảnh không đúng..v.v…

Ngoài ra, nếu BTC không gửi các bạn, thì các bạn hãy truy cập vào website các bạn đăng ký thi online chính thức của Hanban: http://www.chinesetest.cn sau đó chuyển đến phần 个人信息中心 để kiểm tra kỹ thông tin của bạn. Tiếp theo, bạn click vào phần 打印准考证 để in thẻ dự thi. Bạn có thể in bản tiếng Trung, hoặc bản tiếng Anh đều được. 

In thẻ dự thi HSK online tại nhà

Sau khi in, bạn sẽ được một thẻ dự thi như thế này.

Thẻ dự thi hsk trực tuyến tại nhà

Nhớ kiểm tra lại kỹ càng một lần nữa thông tin cá nhân: tên, ảnh thẻ, mã số 准考证号 . Nếu không đúng, hãy báo lại cho BTC ngay để được sửa đổi kịp thời. Thẻ dự thi này BTC sẽ kiểm tra trước khi vào thi, nên nhớ BẮT BUỘC PHẢI IN nhé. In màu hay đen trắng đều được.

b. Chuẩn bị giấy tờ cá nhân

Giấy tờ tùy thân có thể là: Chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân. Các giấy tờ hợp lệ phải đúng với thông tin đã đăng ký trong mục 证件号码。Nhớ kiểm tra lại số cmnd, hay hộ chiếu đã khớp với thẻ dự thi chưa nhé. Và luôn sẵn sàng bản gốc của cmnd hoặc hộ chiếu trong ngày thi.

2. Setup thiết bị giám sát, máy tính để thi HSK trực tuyến

Trước khi kì thi HSK diễn ra khoảng 15 ngày, Ban tổ chức (BTC) sẽ có các thông báo chi tiết cho thí sinh tham gia thi, bao gồm các thông tin.

  • Thời gian thi thử (thông tin về zoom phòng thi, mật khẩu vào zoom).
  • Thời gian tạo nhóm Zalo hỗ trợ thí sinh
  • Thông tin về phần mềm thi trực tuyến HSK, link tải và hướng dẫn cài đặt cơ bản

Sau khi được BTC add vào nhóm Zalo hỗ trợ. BTC sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin, ở đây các bạn cần ghi nhớ một số thông tin như sau:

a. Chuẩn bị

  • 01 Laptop (máy tính) để cài đặt phần mềm thi, và bạn sẽ thi trên máy tính này.
  • 01 thiết bị giám sát: Có thể là smartphone hoặc Tablet có thể bắt được Wifi, để bạn join vào phòng zoom, và thầy cô trong BTC sẽ theo dõi quá trình làm bài thi của bạn qua thiết bị này.
  • 01 thiết bị phát sóng Wifi từ SIM 4G, hoặc là một mạng wifi khác (cái này có thể có hoặc không) để đề phòng trường hợp mạng nhà bạn gặp vấn đề trong lúc làm bài thi. Nếu bạn yên tâm về mạng nhà mình thì có thể không cần.
  • Điện thoại hoặc tablet bạn sử dụng làm thiết bị giám sát phải tải và cài đặt phần mềm Zoom. Đồng thời phải chắc chắn rằng thiết bị không lỗi mic, camera. 

b. Các thông tin cần lưu ý:

  • Thứ nhất: Số ID zoom và password – chính là số ID và password để bạn tham gia vào trong zoom thi bằng thiết bị giám sát, để BTC giám sát trong quá trình thi. 
  • Thứ 2: Ghi nhớ thông tin về mật khẩu đăng nhập phần mềm thi. Mỗi một thí sinh sẽ có mật khẩu đăng nhập tương ứng vào phần mềm khi thi thật. Các bạn nên ghi ra giấy, để lúc đăng nhập phần mềm có thể xem luôn. (vì khi login vào phần mềm thi HSK, các bạn sẽ không thoát ra ngoài màn hình desktop được như các phần mềm thông thường).

Trước khi vào thi, BTC sẽ kiểm tra vị trí ngồi của thí sinh và giám sát máy tính của thí sinh để tránh các trường hợp gian lận. Vì thế quá trình setup và điều chỉnh sẽ tốn khá nhiều thời gian nếu thí sinh chưa hiểu. 

c. Các thao tác setup thiết bị, phòng thi

Bước 1: Điều chỉnh vị trí thiết bị giám sát cho phù hợp. Yêu cầu:

  • BTC thông qua phần mềm Zoom có thể nhìn rõ màn hình máy tính của thí sinh.
  • BTC nhìn được người của thí sinh, một phần phía trước mặt, quan sát được 2 tay và cả mặt bàn, hộc bàn (nếu có) của thí sinh để tránh các trường hợp gian lận. Vì thế bạn hãy dọn dẹp sạch sẽ mặt bàn, chỉ để máy tính thi thôi. Không được để các thiết bị điện tử, bút, sách vở, tài liệu, giấy nháp..v.v… đều phải dọn sạch sẽ.
  • BTC còn có thể thông qua camera máy tính để nhìn được chính diện mặt thí sinh và đằng sau lưng của thí sinh.
  • Xung quanh chỗ ngồi và không gian phòng phải gọn gàng sạch sẽ, tránh ngồi cạnh các vị trí có rèm, có mành..v.v… Vì vậy các bạn hãy dọn phòng, dọn bàn gọn gàng sạch sẽ nhé. Vì phải quay thiết bị giám sát 1 vòng 360 độ quanh phòng đấy.
Setup thiết bị giám sát thi hsk
Đặt thiết bị giám sát (trong hình là iphone) chếc ở phía sau bên trái hoặc bên phải 1 mét. Đảm bảo quay rõ màn hình máy tính thi

Nhớ là thiết bị giám sát phải bật camera, bật mic, bật loa để nghe giám thị nói. Và phải cắm sạc pin để thiết bị không hết pin trong quá trình thi. Nếu không sẽ bị phạm quy.

Bước 2: Kiểm tra thẻ dự thi và giấy tờ tùy thân của thí sinh (cmnd hoặc hộ chiếu hoặc là thẻ căn cước công dân) thông qua phần mềm zoom.

Bước 3: Quay camera xung quanh phòng 1 vòng. Để đảm bảo trong phòng không có người khác, các góc khuất trong phòng đảm bảo không chứa người hoặc thiết bị ảnh hưởng tới quá trình thi.

3. Làm bài trên phần mềm thi HSK online

Sau khi tải phần mềm (thông qua link tải của BTC) các bạn nhớ kiểm tra 3 chữ số cuối trong file nén, xem đúng với BTC báo không nhé. Nếu không đúng sẽ không đăng nhập được. (Ví dụ ở dưới đây là AM5).

File cài đặt phần mềm thi HSK online

Sau đó, giải nén file bằng cách: Click chuột phải vào file -> chọn Extract to “HSKExamClient….”. Bạn sẽ nhận được file đã giải nén của phần mềm thi HSK trực tuyến tại nhà.

Giải nén file thi hsk online

Và không cần cài đặt, chỉ cần click trực tiếp mở file, tìm đến file HSKExamClient để mở phần mềm thi hsk online.

Mở phần mềm làm bài thi hsk online

a. Đăng nhập phần mềm thi HSK trực tuyến

Kiểm tra phiên bản phần mềm, đúng phiên bản tải về từ link BTC cung cấp mới được nhé. Các bạn hãy để ý 3 số cuối trong file BTC cung cấp. Nếu không đúng phiên bản thì sẽ không truy cập được.

  • Click bật phần mềm, giao diện sẽ xuất hiện như sau. Các bạn có thể chọn phiên bản tiếng Trung hoặc Anh đều được.
Phần mềm thi hsk online
  • Và sau đó là quá trình test camera, test âm thanh, test mạng, nhớ là mạng > 150 kb/s là được nhé. Đương nhiên là tốc độ mạng càng cao sẽ càng tốt.
Test âm thanh test mạng phần mềm thi hsk
  • Và sau cùng là test tai nghe, test mic thu âm và login vào phần mềm thi. 
Test mic ghi âm phần mềm

b. Quá trình làm bài thi trên phần mềm

Sau khi test đầy đủ, các bạn có thể chuyển đến phần làm bài thi. Trước ngày thi thử và thi thật BTC sẽ mở phần mềm để các thí sinh có thể vào làm bài thi thử để làm quen với phần mềm. Hãy cố gắng tận dụng khoảng thời gian này để làm quen phần mềm thi nhé. 

  • Trong quá trình thi thử (bạn tự đăng nhập, không phải buổi thi thử của BTC nhé), ở bước đăng nhập bạn sẽ thấy các mục sau:
Thông tin đăng nhập thi thử online

1. 摄像头: Nơi mà camera máy tính của bạn sẽ tự động bật và nhận diện cũng như giám sát chính diện mặt bạn nhé.

2. 姓名: Ở đây các bạn có thể điền tên bất kỳ, điền bừa nhé.

3. 邮箱: Bạn có thể điền bừa một mail ảo nào đó.

4. 性别: Chọn giới tính

5. 国籍: Có thể để quốc tịch là Viet Nam

6. 考试项目: Ở đây bạn chọn trình độ thi phù hợp, gồm HSK 2 – HSK6, HSKK từ sơ cấp đến cao cấp và rất nhiều chứng chỉ khác.

Lưu ý: Khi bước vào thi thật, các mục từ 2 đến 6 sẽ không còn, mà thay vào đó chỉ có 2 trường điền thông tin. Còn ở đây các bạn đang làm bài test nên từ mục 2 đến mục 5 có thể điền thông tin bừa nhé, thông tin bài thi sẽ không được lưu lại và cũng sẽ không ảnh hưởng gì tới kết quả thi thật.

Các bạn nhớ tham gia buổi thi thử của BTC, vì quá trình setup và các thao tác đăng nhập phần mềm sẽ giống hệt lúc thi thật. Để thi thật đỡ bị bỡ ngỡ. (Thi thật sẽ như hình bên dưới)

đăng nhập thi hsk online

Chỉ có 2 trường thông tin cần nhập để login phần mềm thi:

  • 准考证号:Mã số thẻ dự thi (HSK6 thì bắt đầu bằng H6…, HSKK sẽ bắt đầu bằng H9…)
  • 考证密码:Password để đăng nhập (BTC sẽ gửi cho từng thí sinh, nhớ ghi lại)

b. Lưu ý khi làm bài thi trên phần mềm thi HSK online

Sau khi login, phần mềm thi hsk online sẽ tải về bộ đề thi tương ứng, và sau đó nếu chưa đến giờ thi, thì màn hình sẽ xuất hiện thời gian đếm ngược.

tải đề thi hsk
Quá trình tải đề thi đang diễn ra

Ở đây mình viết theo cấu trúc đề HSK 6 nhé. Các cấp độ khác có lẽ cũng tương tự.

– Phần thi nghe:

giao diện phần thi nghe
Giao diện thi nghe sẽ như thế này, chỉ cần click chuột để chọn đáp án

Phần thi nghe này khi vào đầu tiên sẽ có 1 khoảng thời gian khoảng 1 phút 30s nhạc dạo và băng đọc thông tin chào mừng. Ở khoảng thời gian này, bạn nên tận dụng đọc lướt thật nhanh các đáp án câu hỏi để hiểu và có thể đoán sơ về nội dung câu hỏi. Có thể đọc được hết 15 câu đầu tiên đó. 

Ở phần nghe này, sau khi nghe hết 50 câu sẽ có thêm 5 phút để thí sinh tích chọn đáp án đúng. Nhưng nên nghe câu nào thì tích chọn câu đó nhé.

– Phần đọc: 

Phần này mỗi câu hỏi cố gắng làm trong 50s, lưu ý là khi kết thúc thời gian (50 phút) thì phần mềm lập tức chuyển qua phần viết. Nên nếu thời gian gần hết mà bạn vẫn chưa chọn đáp án thì hãy cố gắng điền hết đáp án nhé.

Đầu tiên là phần đọc từ câu 51 đến câu 60: Chọn câu sai ngữ pháp.

phần thi đọc 1

Tiếp theo là phần đọc 2: Chọn đáp án đúng điền từ vào chỗ trống

chọn từ điền chỗ trống

Phần thi đọc 3: Chọn câu văn đúng để điền vào chỗ trống

chọn câu điền vào chỗ trống
Chú ý phần này nhé, lúc kéo chuột xuống tích các đáp án rất dễ bị nhầm câu

Và cuối cùng là phần thi đọc chọn câu trả lời đúng

chọn câu trả lời đúng

Ở phần đọc, thí sinh rất dễ nhầm ở mục 3 – chọn các câu đúng điền vào đoạn văn. Vì phần mềm sẽ hiển thị không hết 1 lúc 5 đáp án, nên bạn chú ý khi điền. Nếu không rất dễ nhầm ví dụ điền câu 75 lại nhầm sang câu 74…

– Phần thi viết HSK online

Bạn có 10 phút để đọc bài văn, có đồng hồ đếm giờ để bạn theo dõi.

Đọc bài văn 10 phút

Và sau đó là thời gian để tóm tắt, viết lại nội dung chính của bài văn trong 400 chữ:

Tóm tắt lại bài văn 400 từ

Ở phần thi viết, chú ý là trước khi bật phần mềm thi bạn hãy tắt Unikey, vietkey hoặc các phần mềm gõ chữ Việt. Sau đó bật phần mềm gõ chữ Trung như Sogou hoặc bộ gõ theo Windows. Ở phần viết, bạn hãy click chọn button ngôn ngữ hình bàn phím ở góc dưới bên phải. Và chọn bộ gõ phù hợp để gõ.

Lựa chọn bàn phím gõ tiếng trung trong phần mềm

Có một điều khá thú vị, phần mềm thi HSK online này sẽ tự động đếm chữ khi chúng ta gõ vào. Vì thế sẽ đỡ mất thời gian đếm và canh chữ. Cũng là một điều tốt cho thí sinh.

CHÚ Ý: Khi các bạn bật phần mềm thi HSK trực tuyến, chương trình sẽ tự động điều chỉnh một số cài đặt trong phần Firewall và Windows Security để tránh gian lận trong quá trình thi. Do vậy, sau khi tắt phần mềm thi HSK một số ứng dụng trên máy tính bạn như Zalo, Telegram, Discord, Zoom…v.v… sẽ không thể truy cập được mạng internet. Mặc dù các trình duyệt web như chrome, Firefox vẫn vào mạng bình thường. Lúc này bạn hãy làm như sau để reset về mặc định:

Click vào Start -> gõ Windows Defender Firewall

Mở windows defender firewall

Tiếp theo, click vào Restore defaults, và thoát ra để xem kết quả. Nếu không được thì click Turn Window Defender Firewall on or off để bật tắt lại chương trình bảo mật của window.


Cuối cùng, chúc các bạn thi HSK đạt kết quả cao nhất!

Bài trước
Tổng hợp 100 câu chửi mới nhất bằng tiếng Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu